ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 30
ฝ่ายการศึกษา
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 2
กรุงเทพมหานครได้กำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์วิชาการเขตในแผนพัฒนาการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2530-2534) โดยมุ่งหวังที่จะให้ศูนย์วิชาการเป็นองค์กรในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตให้มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานทัดเทียมกัน ศูนย์วิชาการเขตดำเนินงานในรูปแบบของคณะกรรมการ อาศัยหลักการระดมพลังและศักยภาพของบุคคลที่เกี่ยวข้องทางการศึกษาในสำนักงานเขตนั้นๆ สำนักการศึกษาเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลและอำนวยความสะดวกให้ ศูนย์วิชาการเขตได้ดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยอาศัยหลักการกระจายอำนาจให้ศูนย์วิชาการเขตได้กำหนดบทบาทนโยบายและทิศทางในการพัฒนาตนเองได้ จากการติดตามผลและประเมินผลภาพรวมของการดำเนินงานศูนย์วิชาการเขตพบว่า การดำเนินงานศูนย์วิชาการเขตยังไม่บรรลุผลตามเป้าหมายทั้งนี้เนื่องจากการขาดแคลนงบประมาณ ดำเนินการ สำนักการศึกษาได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานให้ไม่เพียงพอต่อการดำเนินงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของศูนย์วิชาการเขต การขาดแคลนบุคลากรประจำที่จะทำหน้าที่ติดต่อประสานงานและธุรการของศูนย์วิชาการเขต ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายการศึกษาต้องทำหน้าที่ธุรการด้วยส่งผลกระทบในการปฏิบัติงานของฝ่ายการศึกษา ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานของศูนย์วิชาการเขตประเวศเป็นไปตามวัตถุประสงค์และบรรลุเป้าหมายเชิงคุณภาพศูนย์วิชาการเขตประเวศเห็นควรพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานของศูนย์วิชาการเขต เพื่อให้มีมาตรฐานทางการศึกษาที่สูงขึ้น โดยมีการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานในรูปแบบของการพัฒนาบุคลากร การจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอต่อการพัฒนาและมีการดำเนินกำกับติดตามประเมินผลการดำเนินงานของศูนย์วิชาการเขตอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ
50340700/50340700
๒.๑ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการดำเนินงานของศูนย์วิชาการเขตให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด ๒.๒ เพื่อยกระดับมาตรฐานของศูนย์วิชาการเขตให้ได้รับการพัฒนาที่สูงขึ้น ๒.๓ เพื่อให้สถานศึกษาของกรุงเทพมหานครมีระบบการประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง ๒.๔ เพื่อให้คณะกรรมการซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถ เข้าใจบริบทของสถานศึกษาเป็นเครือข่ายในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาด้วยระบบการประกันคุณภาพภายใน
3.1 ด้านปริมาณ ๓.๑.1 ให้มีการพัฒนาบุคลากรหลักของศูนย์วิชาการเขตในลักษณะของการอบรมเพิ่มพูนทักษะและเทคนิคในการทำงาน ๓.1.๒ ให้คณะกรรมการดำเนินงานศูนย์วิชาการเขตมาร่วมกันวางแผนจัดทำแผนงาน/โครงการและรายงานต่อสำนักการศึกษา ประจำปีละ 1 ครั้ง ๓.1.๓ ให้มีการประเมินผลสำเร็จของการดำเนินงานศูนย์วิชาการเขต 3.2 ด้านคุณภาพ ๓.2.1 คณะกรรมการศูนย์วิชาการเขต สามารถดำเนินการพัฒนาการศึกษาของเขตให้เป็นไปตามเป้าหมายของแผนพัฒนาการศึกษาของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะการเพิ่มคุณภาพทางการศึกษา ๓.2.2 สามารถยกระดับมาตรฐานของศูนย์วิชาการเขต ให้ได้รับการพัฒนาคุณภาพอยู่ในระดับใกล้เคียงกันเพื่อมาตรฐานของโรงเรียนต่าง ๆ จะได้ใกล้เคียงกัน ๓.2.3 สถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครมีระบบการประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๑ การกระจายโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค% |
๓.๓.๑.๑ เด็กที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครทุกคนจะต้องได้รับการศึกษาตาม |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-01-03)
03/01/2566 : อยู่ระหว่างประชุมวางแผนการดำเนินงาน และจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของนักเรียนได้รับการส่งเสริมและพัฒนาให้มีพัฒนาการสมวัยและมี IQ และ EQ ตามเกณฑ์มาตรฐาน
ค่าเป้าหมาย ค่าเป้าหมายร้อยละ 90 : 90
ผลงานที่ทำได้ ค่าเป้าหมายร้อยละ 90 :
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **